Pinoy BigBrother Fantasy Game Season 3

Saturday, July 15, 2006

Charles' Loneliest

Ok. Task no. 3. My loneliest days.

That was September 24, 2004 (fri), the day that my Grandfather died.

Morning. Ginising ako ng lola ko nang umaga, akala ko, dahil may pasok ako, iba yung kanyang pagkatok, kaya napasigaw ako sa pagsibi ng “Ano?”, pero natahimik ako dahil umiiyak siya, sabi niya “Wala na si Tatay!”, para akong tinanggalan ng hangin, tumakbo ako pababa, papuntang kwarto niya at nakita ko dun yung tita at pinsan ko na umiiyak!

Nilapitan ko yung katawan ni Lolo at niyakap ko, sabi ko sa kanya “Salamat Lo, at nagpahinga ka na!” It was already 2 years since my grandfather had a stroke that made him bedridden, nag hirap tignan ng Lolo ko na nakahiga, siya yung nagpalaki sa akin simula noong baby pa ako, at nasasaktan ako tuwing nakikita ko siyang nahihirapan.

Sept. 23 (thurs), was the last day of our Campaign in the election as Year Level representative in the Student Government, so I went to the Prayer Room inside our Campus Chapel, I prayed for my victory and for the health of my family. Pinagdasal ko na kung hindi na kaya ni Lolo, kunin na siya ng Diyos, at kinabukasan nga ay wala na siya!

Sept 24. Afternoon. I still went to the school, para magpaalam sa mgaprofessors ko na di ako makakapasok ng 5 days and to vote in the SG elections, that same night, nanalo ako, siguro, sinalo na ng Lolo ko yung pagkapanalo ko, siguro para malaman ko kung ano ang tunay na tingin ng mga kasama ko sa akin.

I still miss my Lolo and I still pray for his soul after 2 years of his demise.

That is one of the loneliest days of my life.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home